Chi phí cho Google Adwords là bao nhiêu?

Chi phí cho Google Adwords là bao nhiêu?

Chi phí cho Google Adwords là bao nhiêu? – Đó là một câu hỏi mà những người mới bắt đầu tiếp cận với Google Adwords đều băn khoăn. Hầu hết họ quan tâm đến việc phải trả bao nhiêu tiền cho mỗi click chuột lên quảng cáo (Pay per Click) và số tiền đó có nằm trong ngân sách cho phép của họ hay không.

Thật không dễ để trả lời câu hỏi trên một cách trọn vẹn và đầy đủ. Câu trả lời thường thấy nhất đó là “Nó phụ thuộc vào….”.

chi-phi-cho-google-adwords-la-bao-nhieu-thumbnail

Thực tế chi phí cho Google Adwords phụ thuộc vào nhiều biến số. Bài viết này sẽ giải thích cho các bạn sự ảnh hưởng của một số biến có thể ảnh hưởng đến chi phí cho quảng cáo Adwords. Đồng thời bài viết cũng làm sáng tỏ các khái niệm bạn cần hiểu rõ để thiết lập một ngân sách thực tế cho chiến dịch Google Adwords và đưa ra quyết định khi nào thì nên sử dụng Google Adwords.

Tóm tắt nội dung:

  • Google Adwords là loại hình quảng cáo được dựa trên một hệ thống đấu giá mà mục tiêu là đưa những quảng cáo có chất lượng tốt lên những vị trí tốt nhất với chi phí thấp nhất có thể.
  • Bạn có thể kiểm soát chặt chẽ và tối ưu ngân sách chi cho Adwords bằng các chiến thuật như lập thời gian phân phối quảng cáo theo giờ trong ngày, nhắm mục tiêu theo vị trí và theo thiết bị truy cập internet của khách hàng.
  • Chi phí trung bình cho mỗi click chuột (CPC – Cost per Click) trong Google Adwords khoảng $1 – 2$ trên mạng tiềm kiếm và dưới $1 trên mạng hiển thị.
  • Các từ khóa đắt nhất trong Google Adwords và Bing Ads có giá từ $50 trở lên cho mỗi click chuột. Đây là những từ khóa cạnh tranh cao trong các ngành công nghiệp có giá trị theo suốt cuộc đời của khách hàng như tư vấn luật và bảo hiểm.
  • Các nhà bán lẻ lớn có thể chi đến $50.000.000 hằng năm cho Google Adwords. Các doanh nghiệp nhỏ hơn thì chi phí cho Adwords nằm trong khoảng $100.000 – $120.000 mỗi năm.

Chúng ta tiếp tục đến với phần phân tích sự ảnh hưởng của các biến số đến chi phí cho Google Adwords.

Google Adwords làm việc như thế nào?

Trước khi đi sâu vào các con số và nói về chi phí, chúng ta cần phải hiểu được nền tảng Google Adwords thực sự hoạt động như thế nào trước.

Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về Adwords là bất cứ ai có nhiều tiền là có thể thao túng được những vị trí quảng cáo đẹp nhất. Thật sai lầm! Một ngân sách lớn không phải là yếu tố quyết định tất cả. Google Adwords được xây dựng để trở thành một sân chơi thật sự bình đẳng cho các nhà quảng cáo tham gia và cho người dùng.

Hiểu một cách đơn giản nhất, Google Adwords là một cuộc đấu giá giữa những nhà quảng cáo với nhau. Chúng ta hãy xem quá trình này hoạt động như thế nào nhé!

Đấu giá quảng cáo

Các đấu giá quảng cáo bắt đầu khi người dùng nhập truy vấn tìm kiếm. Sau đó, Google sẽ xác định xem các truy vấn nào có chứa từ khóa đó mà các nhà quảng cáo hiện đang đấu thầu.

Đấu giá quảng cáo Google Adwords | Chi phí cho Google Adwords

Mục đích của việc bán đấu giá quảng cáo là để xác định thứ hạng quảng cáo hoặc xác định vị trí mà quảng cáo sẽ xuất hiện. Các đấu giá xác định việc bao gồm quảng cáo nào và vị trí đặt chúng ở đâu theo thuật toán xếp hạng quảng cáo của Google dựa trên 2 yếu tố chính: giá thầu tối đa và điểm chất lượng của quảng cáo.

Đấu giá quảng cáo dựa trên giá thầu tối đa và điểm chất lượng | Chi phí cho Google Adwords

Khi điểm chất lượng và thứ hạng quảng cáo đã được tính toán. Google sử dụng dữ liệu này để xác định chi phí bạn phải trả cho mỗi click chuột khi ai đó click vào quảng cáo. Công thức đó được phác họa trong hình sau:

Công thức minh họa chi phí cho mỗi click chuột | Chi phí cho Google Adwords

Đó là lý do tại sao chúng ta có thể trả ít hơn để có được một vị trí quảng cáo tốt hơn, tùy thuộc vào số điểm chất lượng của mẫu quảng cáo mà chúng ta thiết lập đạt được.

Sau đây chúng ta sẽ đi sâu vào các con số.

Ngân sách Adword được chi tiêu như thế nào?

Một sự thật phổ biến mà bất cứ ai mới đến với Adwords đều gặp phải, đó là ngân sách bị chi tiêu nhiều hơn, nhanh chóng hơn so với dự kiến.

Cơ bản về ngân sách PPC (Pay per Click)

Hãy bắt đầu với một chiến dịch quảng cáo (campaign). Mỗi chiến dịch nên có một ngân sách theo ngày. Nếu tài khoản Google Adwords của bạn có nhiều chiến dịch cùng lúc, bạn nên ưu tiên và phân bổ ngân sách nhiều hơn cho các chiến dịch quan trọng.

Ngân sách hằng ngày

Ngân sách theo ngày | Chi phí cho Google Adwords

Nếu chi phí dự kiến cho mỗi click chuột chúng ta có thể trả là $0.25 và mong muốn đạt được 300 click chuột vào quảng cáo mỗi ngày, thì ngân sách hằng ngày sẽ là: $0.25 * 300 = $75.

$0.25 chính là giá thầu tối đa mà bạn đăng ký trong phiên đấu giá cho từ khóa này. Bạn có thể trả ít hơn con số này, nhưng hãy yên tâm là không bao giờ chi phí cho một click chuột sẽ vượt qua $0.25. Trên thực tế, số tiền bạn phải trả cho 1 click chuột lên quảng cáo sẽ thay đổi liên tục dựa trên giá trị các biến số trong phiên đấu giá.

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến ngân sách hằng ngày của bạn là dayparting – Sự sắp xếp và hiển thị quảng theo từng khoảng thời gian cụ thể trong ngày.

Dayparting

Dayparting là một kiểu thiết lập khung giờ hiển thị quảng cáo bạn mong muốn trong ngày nhằm mục đích không phân phối quảng cáo một cách dư thừa theo nhóm khách hàng mục tiêu. Điều này giúp tối ưu giá thầu của bạn vào những thời điểm quan trọng và giúp quảng cáo có cơ hội hiển thị nhiều hơn so với việc dàn trải ngân sách đều khắp 24 tiếng.

Thiết lập Ad Scheduling | Chi phí cho Google Adwords

Geotargeting – nhắm mục tiêu theo vị trí khách hàng

Đây là kỹ thuật nhắm mục tiêu hiển thị quảng cáo theo vị trí địa lý của nhóm khách hàng mục tiêu. Thay vì dàn trải ngân sách cho một khu vực rộng lớn, chúng ta nên tối ưu lại giá thầu bằng cách nhắm cụ thể vào những vị trí chính xác của những khách hàng bạn muốn hiển thị quảng cáo. Google dựa trên IP của người dùng truy cập Internet để phân phối quảng cáo theo đúng thiết lập của bạn.

Nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý | Chi phí cho Google Adwords

Geotargeting cho phép bạn thiết lập giới hạn khu vực theo quốc gia, tỉnh/thành phố, quận/huyện…hoặc theo bán kính xung quanh một địa điểm cụ thể trên Google Maps.

Device Targeting – Nhắm mục tiêu theo thiết bị

Thời đại PC đã trôi qua, các khách hàng tiềm năng có thể sử dụng bất kỳ thiết bị nào tiện dụng để tìm kiếm các từ khóa, đặc biệt là điện thoại thông minh. Các nhà quảng cáo cần quan tâm đến thói quen của nhóm khách hàng mục tiêu để nhắm phân phối quảng cáo vào những thiết bị họ hay sử dụng cho việc truy cập internet để tối ưu ngân sách vào những thiết bị đó, thay vì dàn trải ra nhiều loại thiết bị.

Nhắm mục tiêu theo thiết bị | Chi phí cho Google Adwords

Google Adwords – Giá một click chuột thường là bao nhiêu?

Thống kê về chi phí cho Google Adwords ở Mỹ cho kết quả về giá trung bình cho mỗi click chuột trên mạng tìm kiếm là $1 – $2, trên mạng hiển thị là dưới $1. Tuy nhiên những từ khóa đặc biệt, cạnh tranh cao thì không ai có thể dự báo được mức giá tối đa dành cho nó cả (như các từ khóa trong ngành bất động sản, xe ô tô, bảo hiểm…).

Điều này cảnh báo rằng hãy phân tích kỹ càng từ khóa nào có thể mang đến lợi ích mong muốn mà không vấp phải sự cạnh tranh cao trước khi bắt đầu chiến dịch. Adwords chỉ là một công cụ, còn sự hiệu quả lại phụ thuộc hoàn toàn vào chính bạn. Hãy nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng của bạn thật kỹ lưỡng để có được những quyết định đúng đắn.

Từ khóa đắt nhất Google Adwords

Sau đây là một thống kê minh họa của trang Word Stream cho thấy chi phí của một số danh mục từ khóa đắt nhất trên Google Adwords:

Các từ khóa đắt nhất trên Google Adwords | Chi phí cho Google Adwords

Tuy nhiên nếu bạn đang hoạt động trong những ngành công nghiệp có sự cạnh tranh gay gắt trên không có nghĩa là bạn phải trả chi phí cao ngất ngưỡng cho những từ khóa. Chúng ta đã nói nhiều về sự ảnh hưởng của các yếu tố về điểm chất lượng của quảng cáo đến hiệu quả của quảng cáo: điểm chất lượng cao hơn thì giá thầu càng được thấp hơn cho vị trí hiển thị tốt hơn.

Có một thắc mắc mà nhiều người tham gia vào Google Adwords đưa ra, đó là tại sao có những nhóm từ khóa có giá cao đến nỗi không biết những nhà quảng cáo có còn đồng lời nào hay không? Điều đó không khó để trả lời, nó phụ thuộc vào tỉ suất sinh lời của nhóm ngành đó (ROI – Return on Investment).

Hiểu đơn giản là nếu bạn bán một căn hộ chung cư cao cấp và nhận được 100 triệu tiền hoa hồng thì việc bỏ ra 100.000 đ/click chuột cũng chẳng thành vấn đề. Nhưng nếu bán một đôi giày với giá 100.000 đ thì cần phải xem xét lại giá mỗi click chuột!

Từ khóa dài

Các danh mục từ khóa đắt tiền trong ví dụ trên chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng khối lượng tìm kiếm. Phần lớn còn lại thuộc về các từ khóa dài.

Từ khóa dài | Chi phí cho Google Adwords

Trong khi các nhà quảng cáo nhiều tiền với một chiến lược dài hạn đang cạnh tranh khốc liệt các từ khóa ngắn, thì chúng ta có thể dùng ngân sách hạn hẹp của mình cho những từ khóa dài mang về ROI cao. Đó là cách làm của một nhà quảng cáo thông minh và thật sự thấu hiểu khách hàng của mình.

Bản thân từ khóa dài là sự kết hợp giữa các từ khóa ngắn chỉ định ngành nghề mình đang hoạt động và các yếu tố phân loại khách hàng. Các yếu tố này thường nói về nhu cầu, độ tuổi, giới tính, khu vực, giá cả…

VD:

  • Từ khóa ngắn: “bánh pizza”
  • Từ khóa dài: “bánh pizza cho trẻ em”, “bánh pizza giá rẻ”, “bánh pizza đường Điện Biên Phủ”, “bánh pizza cho người ăn kiêng”…

Nếu các hãng bánh pizza như Pizza Hut, Domino Pizza, Pizza Pier…đang cạnh tranh nhau cho từ khóa “bánh pizza” dài hạn nhằm mục đích định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng, thì các đại lý nhượng quyền của những hãng trên chỉ việc cạnh tranh các từ khóa dài phù hợp với đặc trưng của mỗi đại lý, vì mục đích của họ là bán hàng, tỉ lệ ROI càng cao càng tốt.

Những chi phí khác cho chiến dịch PPC

Phần lớn chi phí của các chiến dịch quảng cáo Googgle Adwords được chi trả cho Google – Nền tảng mà các quảng cáo của bạn sẽ được phân phối đến khách hàng của bạn. Tuy nhiên, có những chi phí đáng cân nhắc khác cần được xem xét tùy thuộc vào tình hình kinh doanh, quy mô doanh nghiệp, chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp bạn.

Chi phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo (Agency)

Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn có một kế hoạch ngân sách dành riêng cho quảng cáo hàng tháng thì việc lựa chọn một đơn vị quảng cáo có kinh nghiệm thay bạn quản lý các chiến dịch PPC Google Adwords có thể giúp bạn gia tăng tỉ suất lợi nhuận ROI.

Việc theo dõi và tối ưu các biến số liên quan đến quảng cáo sẽ làm mất nhiều thời gian hơn bạn tưởng vì các phiên đấu thầu thay đổi liên tục không ngừng. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn đã có kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề này, hoặc bạn đã làm việc nhiều năm trong ngành quảng cáo, ở nhiều lĩnh vực, hiểu được nhiều nhóm khách hàng muốn gì.

Các đơn vị quảng cáo sẽ luôn cập nhật các thay đổi về chính sách, thuật toán mới từ Google – điều mà những doanh nghiệp không hoạt động trong ngành quảng cáo không có nhiều thời gian để thực hiện.

Chi phí cho phần mềm quản lý quảng cáo

Những doanh nghiệp lớn không chỉ dừng lại ở một vài chiến dịch đơn lẻ, mà là cả một nhóm số lượng lớn các chiến dịch quảng cáo để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu kinh doanh của họ. Điều này sẽ khó khăn nếu không có một công cụ quản lý tự động. Chúng ta không thể kiểm soát hết được những biến số cho số lượng lớn chiến dịch cùng lúc như vậy.

Một phần mềm quản lý quảng cáo là cần thiết để thay con người xử lý các thông tin về những chiến dịch quảng cáo, giúp gia tăng ROI cho doanh nghiệp.

Các bạn có thể xem bài viết gốc ở đây để tìm thấy nhiều thông tin bổ ích liên quan: https://www.wordstream.com/blog/ws/2015/05/21/how-much-does-adwords-cost

Dịch bởi Lâm Mã Trắc