Chiếc xe điện nhỏ ra mắt tại các thiết bị điện tử tiêu dùng Ceatec Nhật Bản cho thấy vào đầu tháng Mười là một thu hút lớn với du khách đến cửa hàng Honda Motor. Với thiết kế kết cấu xe cong làm cho nó trông giống như một chuyến đi công viên giải trí hơn là một chiếc xe hơi. Đặc trưng của chiếc xe điện tương lai này là có duy nhất một chỗ ngồi. Khách hàng sẽ sử dụng các mẫu thử nghiệm như một phương tiện giao hàng.

Một chiếc xe điện một chỗ ngồi với logo của một công ty bánh cookie đặt giữa trung tâm sân khấu tại hội chợ thương mại Ceatec Nhật Bản ở Chiba.

Một chiếc xe điện một chỗ ngồi với logo của một công ty bánh cookie đặt giữa trung tâm sân khấu tại hội chợ thương mại Ceatec Nhật Bản ở Chiba.

Công nghệ Out-sourcing

“Đề xuất cho sản xuất giá trị gia tăng thông qua quá trình đổi mới mở cửa” là Honda chủ đề chính cho các hội chợ thương mại công nghệ thường niên, được tổ chức tại Chiba, ngay bên ngoài thủ đô Nhật Bản. Đổi mới mở về cơ bản có nghĩa là ý tưởng tìm nguồn cung ứng cả trong lẫn ngoài. Chiếc xe mới là một phát triển chung với một khởi động trụ sở tại Tokyo chuyên về công nghệ in 3-D. Phải mất chỉ một hai tháng để hoàn thành việc thiết kế và tạo mẫu trình. Việc sử dụng in 3-D cho phép hãng để tùy chỉnh mô hình theo yêu cầu của khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn.

Honda từ lâu đã theo đuổi phát triển công nghệ riêng của mình và đã kiên quyết duy trì sự độc lập của công ty, nhưng bây giờ hợp tác với các ngành công nghiệp khác đã trở thành một chiến lược mới cho các nhà sản xuất. Trong thế giới hiện đại, Honda nhận ra rằng họ phải sử dụng, tiếp cận các ý tưởng và công nghệ bên ngoài, tập trung phát triển sản phẩm mới, chẳng hạn như xe điện, xe tự lái,phương tiện tự hành tự động truy cập trực tiếp vào internet. Chủ tịch Honda Takahiro Hachigo nói: “Niềm đam mê hăng say của các kỹ sư Honda, góp phần củng cố vào những thành công của chúng tôi.”

Các ngành công nghiệp có sự tăng trưởng đáng kể trong liên minh chiến lược giữa các công ty đối thủ. Toyota Motor và Suzuki Motor đã đồng ý để khám phá những khả năng hình thành một doanh nghiệp tie-up. Nissan Motor đã hoàn thành việc mua lại cổ phần 34% trong vụ bê bối đình đám về tiết kiệm nhiên liệu của Mitsubishi Motors.

Honda phá vỡ truyền thống để mang lại những ý tưởng mới

Đề xuất các phương pháp đóng cửa để đổi mới có thể dẫn đến một sự suy giảm khả năng cạnh tranh. Toshihiro Mibe, nhân viên điều hành phụ trách bộ phận R & D của Honda, cho biết. “Như mọi người đã biết, chúng tôi đã từ bỏ cách tiếp cận đóng cửa truyền thống, chúng tôi sẵn sàng nói chuyện với các cá nhân bên ngoài công ty thường xuyên hơn.”

Để thúc đẩy sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, Honda đã mở một trung tâm nghiên cứu gia cầm mới tại quận Akasaka Tokyo vào tháng Chín năm 2016. Hãng cũng đã hợp tác với công ty viễn thông SoftBank để phát triển sản phẩm tích hợp AI. Tại Mỹ, Honda và General Motors đang làm việc cùng nhau để phát triển công nghệ pin nhiên liệu không có khí thải, với mục đích tung ra một chiếc xe chạy bằng hydro vào cuối năm 2020.

Sản xuất ô tô Nhật Bản đang mở rộng R&D chi tiêu. Honda R&D chi 690 tỷ yên (6,58 tỷ đô) cho năm kết thúc vào tháng 3 năm 2017 đang ở mức cao kỷ lục, vượt qua Nissan 560 tỷ Yên. Nhưng con số này là thấp hơn con số dự kiến về đầu tư R&D chi tiêu của Toyota là 1.070 tỷ Yên.

Honda dành 115% lợi nhuận hoạt động ban đầu dự kiến ​​của mình vào R&D – một gánh nặng lớn so với kích thước lợi nhuận của nó – so với 67% cho Toyota và 79% cho Nissan. Honda Mibe cho biết, “Chúng tôi sẽ đạt giới hạn chi tiêu của chúng tôi vào một ngày nào đó.”

Hãng cần phải cố gắng hết sức để cải thiện tỷ suất lợi nhuận của mình, trong khi cắt giảm chi phí R&D thông qua sự hợp tác với các đối tác của mình. Hai thách thức lớn đối với công ty là sự phát triển của các phương tiện hấp dẫn hơn và hiệu quả sản xuất. Năng lực sản xuất hàng năm hiện nay của Honda là 5,7 triệu đơn vị, hơn 800.000 so với doanh thu hàng năm của nó. Trong năm tài chính hiện tại, hãng dự kiến ​​sẽ hoạt động ở 86% công suất, thấp hơn tỷ lệ sử dụng công suất 97% trong năm tài chính 2007, ngay trước khi sự sụp đổ của Lehman Brothers vào năm 2008. Ngay cả bây giờ, tỷ lệ sử dụng của công ty ở Thái Lan và Brazil vẫn ở mức gần 50%.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, Honda đã bắt đầu cải tổ hệ thống sản xuất ở nước ngoài và thay đổi chính sách cơ bản của nó tham gia vào sản xuất trong nước và khuyến khích tiêu dùng trong nước. Mới đây, Honda Civic Hatchback mở đại lý ở Bắc Mỹ bắt đầu vào tháng 9. Mẫu xe mới được sản xuất độc quyền tại nhà máy Anh của công ty, trong đó xuất khẩu cho thị trường Bắc Mỹ. Các nhà máy của Anh có khả năng hoạt động ở công suất gần như đầy đủ sau khi đã phải chịu đựng một tỷ lệ sử dụng thấp. Honda đang tìm kiếm để xây dựng một chuỗi cung ứng linh hoạt qua biên giới.

Mặc dù Honda là hãng duy nhất của Nhật Bản rằng các dự án tăng lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2016, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của nó, hoặc tỷ lệ phần trăm của lợi nhuận hoạt động liên quan đến bán hàng, được giới hạn chỉ hơn 4% do chi phí sản xuất tăng cao, so với báo cáo của Toyota dựa trên dự báo ban đầu cho năm 2016 là 6.2 . Honda vẫn còn kém xa các đối thủ Mỹ về lợi nhuận. Theo số liệu được công bố bởi nhà cung cấp thông tin tài chính Mỹ Nghiên cứu Hệ thống FactSet, GM đã đạt được một tỷ suất lợi nhuận là 5,5% trong năm qua tháng 12 năm 2015 và Ford Motor gửi một tỷ suất lợi nhuận là 5,1% trong cùng một năm.

Trước cú sốc Lehman, Honda đã duy trì một tỷ suất lợi nhuận hoạt động của khoảng 8%. Nếu hãng có thể tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống sản xuất cồng kềnh của nó và lấy lại các hiệu quả quản lý nó một cách nhanh nhất, cổ phiếu của Honda Motor chắc chắn sẽ ngày càng tăng cao hơn.

Masamichi Hoshi