Với năm 2017 đang được tiến hành, chúng tôi muốn dành một chút thời gian và chia sẻ một số thông tin chi tiết mà chúng tôi thu thập được trong năm 2016 trong cuộc chiến chống lại webspam của chúng tôi. Trong năm qua, chúng tôi tiếp tục tìm cách ngăn spam từ việc tạo ra trải nghiệm tìm kiếm với chất lượng tốt và làm việc với quản trị web trên khắp thế giới để làm cho web tốt hơn.

Chúng tôi làm rất nhiều điều đằng sau hậu trường để đảm bảo rằng người dùng có thể tận dụng trang web một cách tối ưu nhất, với webspam có thể gây hại hoặc đơn giản là gây phiền toái cho người dùng.

Xu hướng Webspam vào năm 2016

Nguồn: webmasters.googleblog.com

Bảo mật trang web vẫn là mối quan tâm chính. Năm ngoái, chúng tôi đã thấy các trang web bị tấn công nhiều hơn bao giờ hết tăng 32% so với năm 2015. Do đó chúng tôi tiếp tục đầu tư vào việc cải thiện và tạo thêm nguồn lực để giúp quản trị viên web biết phải làm gì khi trang web của họ bị tấn công.

Chúng tôi tiếp tục thấy rằng các trang web bị xâm nhập. Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều quản trị viên web bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật xã hội, phần mềm không mong muốn và những người tiêm chích quảng cáo. Chúng tôi đã có một quan điểm mạnh mẽ hơn về duyệt web an toàn để bảo vệ người dùng khỏi các nút tải xuống lừa đảo, nỗ lực để bảo vệ người dùng khỏi các trang web nguy hiểm liên tục và chúng tôi đã đưa ra một văn bản trợ giúp chi tiết hơn trong báo cáo về các vấn đề bảo mật của Search Console.

Vì có nhiều người đang tìm kiếm trên Google sử dụng thiết bị di động nên chúng tôi đã thấy một sự gia tăng đáng kể về spam nhắm vào người dùng di động. Cụ thể, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng số lượng thư rác chuyển hướng người dùng, không có sự quản lý của quản trị viên web, tới các trang web hoặc trang khác, được chèn vào các trang quản trị trang web bằng các vật dụng hoặc qua các đơn vị quảng cáo từ các mạng quảng cáo khác nhau.

Cách chúng tôi đưa ra để “tiêu diệt” webspam vào năm 2016

Nguồn: webmasters.googleblog.com

Chúng tôi tiếp tục tinh chỉnh các thuật toán của chúng tôi để xử lý webspam. Chúng tôi đã thực hiện nhiều thủ thuật để xếp hạng các trang web, bao gồm làm cho Penguin (một trong những thuật toán xếp hạng cốt lõi của chúng tôi) hoạt động theo thời gian thực.

Spam mà chúng tôi không xác định được thuật toán đã được xử lý bằng tay. Chúng tôi đã gửi hơn 9 triệu thư tới các quản trị web để thông báo cho họ về các vấn đề về webspam trên trang web của họ. Chúng tôi cũng bắt đầu cung cấp thêm thông báo bảo mật thông qua Google Analytics.

Chúng tôi đã thực hiện kiểm tra để lọc ra các trang web có đánh dấu dữ liệu có cấu trúc đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chúng tôi đã loại bỏ hơn 10.000 trang web không đáp ứng các nguyên tắc về chất lượng để đưa vào các web tìm kiếm có cấu trúc chất lượng hơn.

Làm việc với người dùng và quản trị web để có một trang web tốt hơn

Nguồn: webmasters.googleblog.com

Vào năm 2016, chúng tôi đã nhận được hơn 180.000 báo cáo spam người dùng gửi từ khắp nơi trên thế giới. Sau khi kiểm tra cẩn thận tính hợp lệ của chúng, chúng tôi đã xem 52% các trang web được báo cáo là spam.

Chúng tôi đã tiến hành hơn 170 giờ làm việc trực tuyến và các sự kiện trực tiếp trên toàn thế giới với tổng số hơn 150.000 chủ trang web, quản trị web và tiếp thị kỹ thuật số.Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ chủ sở hữu trang web trên khắp thế giới thông qua diễn đàn trợ giúp quản trị Web của chúng tôi bằng 15 ngôn ngữ.

Nguồn: webmasters.googleblog.com

Chúng tôi nghĩ mọi người đều xứng đáng có kết quả tìm kiếm chất lượng cao, không spam. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này cung cấp một cái nhìn thoáng qua về những gì chúng tôi làm để làm cho điều đó xảy ra.

Đăng bởi Michal Wicinskit